วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

99 วัน 99 บทความ Day 27 ตอน ข้อดีของหนังพากษ์ไทย

วันนี้มีโอกาสได้ไปดูหนังคนเดียว ตามประสาหนุ่มโสดอีกแล้ว เรื่องมิตตี้ แต่ผมก็ไม่ได้คิดจะมาเขียนเรื่องหนังหรอกครับ เพราะมันเข้ามาหลายวันแล้ว โดยรวมก็ประทับใจมากๆ สำหรับเรื่องนี้ ทำผมน้ำตาซึมไปสองสามช็อตเหมือนกัน ส่วนจะเป็นฉากไหน ไปดูเอาเองนะครับ 555

วันนี้ขอเขียนถึงหนังพากษ์ไทยบ้างแล้วกัน หลังจากโปรปรามาสว่าไม่น่าดูบ้างล่ะ อารมณ์ไม่ได้บ้างล่ะ วันนี้ผมขอเขียนบทความสั้นๆ แก้ตัวให้กับหนังพากษ์ไทยซักหน่อยว่า จริงๆ แล้วหนังพากษ์ไทยบางเรื่องมันน่าดู และสนุกกว่าหนังซาวแทร็คเสียอีก

หนังที่ดูพากษ์ไทยได้
1. ก็ให้ดูพวกหนังบู้ตลก เป็นหนังบู้ที่ไม่ได้ดราม่า ไม่เครียดมาก เป็นหนังมีฉากบู้เยอะๆ มีช่วงที่ให้นักพากษ์ใส่ความเป็นทีมพากษ์เยอะๆ เนี่ยแหละจะเป็นหนังพากษ์ไทยที่โคตรมัน

2. การ์ตูนอนิเมชั่น ผมว่าคนไทยเนี่ยพากษ์ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าชาวต่างชาติเลย โดยเฉพาะหนังเรื่องไหนที่จ้างนักแสดงมาพากษ์ดีๆ นะ แล้วถ้าเลือกคาแร็กเตอร์ตัวละครตรงกับนักแสดงนะ ผมว่ามันน่าดูมาก โดยส่วนตัวเคยดูหนังบางเรื่องสองรอบทั้งไทยและซาวแทร็ค ผมบอกเลยว่า ได้อารมณ์ไม่ต่างกันเลยซักนิดเดียว

หนังพากษ์ไทยที่ห้ามดู
1. ดราม่า ห้ามดูเด็ดขาด เป็นกฎข้อห้ามประจำตัวผมเลย ถึงแม้ว่าเวลาจะได้ ทุกอย่างจะลงตัว ผมก็ยังแนะนำให้ดูซาวแทร็คอยู่ดี อย่าเสียเวลาดูเลยครับ เพราะโอกาสผิดหวังมันสูงมาก จริงๆ (เตือนแล้วนะ)

2. หนังตลก ต่างกับบู้ตลกนะครับ หนังตลกฝรั่งมันจะเป็นมุขตลกแบบฝรั่ง ซึ่งให้ดูพากษ์ไทยยังไงก็ดูให้สนุกและขำยาก จากประสบการณ์จากหนังเรื่องเดียวกัน ดูพากษ์ไทยนั่งทำหน้างง แต่พอดูซาวแทร็คผมกลับขำกลิ้งก็เคยมีมาแล้ว

3. บู้ดราม่า บู้เหมือนกัน แต่บู้ดราม่าก็ไม่ควรดู เพราะทีมพากบางทีมชอบใส่มุขตลกเข้าไป ซึ่งบางทีเราดราม่าอยู่ เราก็ไม่พร้อมตลก ดังนั้นถ้าเป็นเรื่องดราม่า ไม่ว่าจะบู้หรือจะดราม่าปกติ ก็ดูซาวแทร็คเถอะ

จบและ
ทุกอย่างผมเขียนจากประสบการณ์การดูหนังคนเดียวล้วนๆ และที่ผมมีโอกาสดูหนังทั้งซาวแทร็คทั้งพากษ์ไทย เพราะผมเป็นคนดูหนังไม่เลือก ผมเป็นประเภทที่แบบว่า เดินไปจิ้มหน้าโรงหนังตรงตู้ขายตั๋ว ยืนเลือกว่าหนังเรื่องไหนยังไม่ดู แล้วหนังเรื่องไหนที่พร้อมจะให้ดูเดี๋ยวนั้นเลย

บางครั้งไปยืนอยู่นานมากจนบางทีพนักงานเดินมาถามว่าให้ช่วยอะไรมั้ย และทุกทีผมก็จะตอบว่าไม่เป็นไร ยิ้มกลับไปแล้วบอกว่า ผมกำลังเลือกหนังที่จะดูอยู่ครับ 555

และถ้าวันไหนผมเจาะจงหนังที่จะดู ให้พึงระลึกไว้เลยว่า ผมเคยดูหนังเรื่องนี้แล้ว และอยากดูอีก อย่างล่าสุดผมเจาะจงไปดูเรื่อง Frozen มันก็เกิดมาจากการที่ผมอยากดูอีกรอบ ไม่ได้มีคนเล่าว่าน่าดูเลยไปดู

วิธีเสือในการเลือกดูหนังก็ประมาณนี้ครับ ขอให้มีความสุขกับการดูหนังนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น