วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

99 วัน 99 บทความ day 3 ตอน บนรถทัวร์

วันนี้บอกตรงๆว่า ยุ่งทั้งวัน ทำงานต่างจังหวัดเสร็จก็ต้องนั่งรถทัวร์กลับกรุงเทพ นี่ก็ปาเข้าไปทุ่มนึงแล้ว เพิ่งมีเวลามาเขียน จริงๆ อย่าเรียกว่ามีเวลาเลย ตอนที่เขียนนี้ก็นั่งอยู่บนรถเนี่ยแหละ เลยขอแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีที่หมอชิตซักหน่อย

ช่วงหลายเดือนมานี้ผมต้องมีธุระที่หมอชิตบ่อยมากๆ เรียกว่าตอนนี้รถทัวร์เป็นบ้านหลังที่สองไปแล้ว หลายเดือนที่ผ่านมานี้ ไปหมอชิตทุกๆ สัปดาห์โดยไม่ได้พักเลย

ประสบการณ์แรก ถ้าจะซื้อตั๋วหน้างานเพราะคำเชิญชวน กรุณาดูให้ดี

ที่หมอชิต จะมีคนประเภทหนึ่งคือ จะคอยถามว่าเราจะไปไหน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหน้าตาโง่ๆ อย่างผมด้วยแล้วเนี่ย เป็นเป้าหมายชั้นดีสำหรับพวกเขาเลย
ทริกก็ง่ายๆ จะเริ่มจากถามว่า ไปไหนครับ

พอเราบอกจุดหมายเค้าก็จะพาไปช่องขายตั๋วตามจังหวัดที่เราไป ทริกที่เจอบ่อยคือ จะบอกว่า รถออกเลยครับ (ไม่ได้ไปจังหวัดเลยนะ ไม่ต้องเล่นมุข) แล้วเราก็หลงเชื่อ ซึ่งถ้าโชคดี รถได้เวลาออกพอดีก็ดีไป แต่บางครั่งบอกรถออกเลย เค้าไม่ได้บอกว่าออกกี่โมง อาจจะออกเลยในอีก 2 ชม. ก็ได้ โดยเฉพาะรถ ป.2 #เคยเจอ

รถ ป.2 เป็นรถที่วิ่งแล้วแวะตลอดทาง ไม่เหมือนรถ ป.1 หรือรถตระกูล ม. ที่จะวิ่งรวดเดียวถึงจุดหมายโดยอาจจะแวะพักรถแค่จุดเดียว หรือถ้าไม่ไกลมากก็จะไม่แวะเลย

ประสบการณ์ที่สอง รถเจ้าใหญ่ไม่ใช่เจ้าที่ดีที่สุด

ประสบการณ์นี้เจอกับตัว ผมมีธุระต้องไปชัยภูมิทุกอาทิตย์ และจากเหตุการณ์แรก ทำให้ผมได้ลองนั่งรถหลายเจ้ามาก แต่จะมีเจ้าใหญ่อยู่เจ้านึงที่ออกทุก ชม. สภาพรถก็โอเค สมราคา 275 บาท บริการก็ดีทีเดียว มีแวะพัก แต่ไม่จอดกลางทางส่งตามใจลูกค้า ถือว่าเป็นเจ้าใหญ่สุดในนี้เลยก็ได้

แต่เดี๋ยวก่อน พอนั่งไปซักระยะ ผมก็ไปเจอรถบัสที่เรียกว่าเป็น rare item หรือบริษัทที่ถูกลืม ที่นั่งโอเคมาก เป็นรถ ม.4(ถ้าจำไม่ผิดนะ) แต่ละแถวมี 3 ที่นั่ง มีจอทีวี มีหูฟังส่วนตัว แบบวินาทีที่เจอสายนี้ต้องอุทานมาว่า

"แม่เจ้า กรูไปโง่นั่งอะไรมาตั้งนาน"
แบบ ด้วยราคา 275 เท่ากัน แต่บริการนี่ไม่เท่ากันเลย นี่แหละที่บอกว่า รถเจ้าใหญ่ไม่เจ้าที่ดีที่สุด หาแรร์ไปชอเท็มให้เจอ โดยเฉพาะพวกที่เดินทางบ่อยๆ

ทริกการหาก็คือ ที่เค้าเตอร์หมอชิต แต่ละจังหวัดจะมีรถไปต่างจังหวัด จังหวัดละหลายเจ้า ถ้าเดินทางบ่อยก็ลองมันให้ครบ แล้วจะพบไอเท็มลับซ่อนอยู่

ประสบการณ์ที่สาม ถามประเภทรถก่อนซื้อตั๋ว

อันนี้สืบเนื่องจากประสบการณ์สองอันที่ผ่านมา จึงอยากให้รับรู้ว่า รถทัวร์มีหลายประเภท ทั้งแบบดี และไม่ดี

รถประเภท ป.
เป็นรถปรับอากาศธรรมดา ถ้าอยากได้บริการด้วยก็ไป ป.1 หรือถ้าอยากไปถูกๆ ก็ไป ป.2 หรือ ป. เยอะๆ กว่านี้

อีกประเภทเป็นประเภท ม. ผมจากที่นั่งมายังไม่เห็นข้อแตกต่างจาก ป. เท่าไหร่ใน ม. ต่ำๆ แต่ที่นั่ง ม. สูงๆ ถือว่ามีอะไรที่พิเศษกว่าพวก ม. ต่ำๆ หรือ ป. เยอะทีเดียว หนึ่งในนั้นคือทีวีส่วนตัว
อื่นๆ

รถ vip, silver class, gold class
น่าจะถือว่าเป็นรถที่โอเคมากๆ vip อาจจะได้ฟิลเหมือนรถ ป. สาวนรถระดับ gold class จะให้อารมณ์เหมือนรถ ม. แต่ได้อารมณ์กว่า เหมือนกับนั่งเครื่องบินชั้น bussiness ยังไงอย่างนั้น (ผมไม่เคยนั่งเครื่องบินหรอก แค่จินตนาการ)

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอเพิ่มอีกข้อนึง แต่อันนี้คงเลือกไม่ได้ ไปเผชิญเอาเองตอนนั่งรถไปแล้ว คือ คนขับรถ ขับทางไกลๆรถห่วยแค่ไหนไม่ว่า ขอให้เมิงมีสติขับรถดีส่งเราปลอดภัยเปนพอ 5555

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วย แต่ยังไม่เคยเจอโชเฟอร์แย่ๆ นะ (หรือว่าเราหลับตลอดก็ไม่รู้ 555)

    ตอบลบ