วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

99 วัน 99 บทความ day 11 ตอน เมืองลิเวอร์พูล

ถ้าให้เลือกอยากไปต่างประเทศอยากไปที่ไหน?

ถ้าใครสนิทกับผมพอสมควรอาจจะเดาได้ว่าผมอยากไปที่ไหน เพราะทุกครั้งที่โดนคำถามนี้ ไม่ว่าจากใคร หรือในช่วงเวลาใด ผมก็จะตอบได้ทันทีว่าจะไปอังกฤษ

และเหตุผมเดียวที่ทำให้ผมไปก็เพื่อไปดูบอล และเมืองเดียวที่อยู่ในความสนใจหนึ่งเดียวคือเมืองลิเวอร์พูล

และผมก็ศึกษาข้อมูล บ้าถึงขั้นทำรายงานไปส่งอาจารย์ตอนมัธยมที่เค้าสั่งว่า ทำรายงานเกี่ยวกับอะไรก็ได้ในวิชาสังคม และข้อมูลที่ได้ก็มาจากทั้งอินเตอร์เน็ต และก็หนังสือพิมพ์สตาร์ซอหเกอร์ ที่เค้าจะส่งผู้สื่อข่าวไปประเทศอังกฤษ

หลายคนบ่นว่า ทำไมนักข่าวเขียนแต่วิถีชีวิตตัวเองที่อังกฤษ แต่ผมกลับชอบที่เค้าเขียนวิถีชีวิตนะ มัยดูเป็นความฝันดี และผมก็นึกภาพตามว่าตัวเองไปอยู่ในเหตุการณ์อยู่เสมอ

เมืองลิเวอร์พูลมีอดีตที่รุ่งเรื่อง เพราะเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ในเกาะอังกฤษ เมื่อก่อนเป็นเมืองที่สำคัญมาก สินค้าส่วนใหญ่ต้องมาขึ้นที่ท่าเรือในเมืองลิเวอร์พูล แต่แล้ววันนึงก็โดนลดความสำคัญ จนวันนี้กลายเป็นเมืองเก่า ผู้คนส่วนใหญ่ก็มีฐานะไม่ค่อยดีนัก

เมืองลิเวอร์พูลมีวงดนตรีชื่อดัง ชื่อเดอะบีทเทิล เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยิน

อาหารพื้นเมืองคือสเก้าส์ เท่าที่รู้มาจากคำบอกเล่า มันก็คล้ายๆ จับฉ่ายบ้านเรา แต่เป็นจับฉ่ายที่ใส่ผักแบบฝรั่งและใส่นมแพะ ก็อย่างว่า คนเมืองลิเวอร์พูลไม่ใช่คนที่มีฐานะอะไร ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นแรงงาน จึงมีอาหารแบบง่ายๆ จะให้ไปกินฟิชแอนขิพ อาหารประจำชาติอังกฤษก็คงจะไม่ไหว

ลิเวอร์พูลมีนกพื้นเมืองชื่อนกลิเวอร์เบิร์ด ที่คนไทยบอกว่าเป็นหงส์ ที่ชาวไทยเรียกตราสัญลักษณ์ของทีมลิเวอร์พูล

มีสวนสาธารณะใหญ่คือสแตนลีย์พาร์ค ที่คั่นระหว่างสองสโมสรใหญ่ในลิเวอร์พูลคือเอฟเวอร์ตัน

มีเท่านี้แหละครับลิเวอร์พูล เมืองไม่ใหญ่ สถาปัตยกรรมก็เก่าๆ แต่มันเป็นความฝันว่า ครั้งหนึ่งในชีวิต พิชิตลิเวอร์พูล





2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ธันวาคม 2556 เวลา 20:40

    ถ้าให้ผมเขียนบทความแนวนี้ ผมคงเขียนถึงเมืองหนึ่งที่ชื่อว่า "แมนเชสเตอร์" ครับ 55555

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ลวกมาก รู้สึกว่าข้อมูลยังไม่แน่นอะไรเลย ตอนทำรายงานส่งอาจารย์ข้อมูลแน่นกว่านี้มาก

      ลบ