วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

99 วัน 99 บทความ Day 16 ตอนรถตู้ชัยภูมิที่ไม่เคยมี

วันนี้มีธุระเดินสายไปงานปีใหม่ชัยภูมิ ตั๋วรถทัวร์ไม่มีเพราะจองไม่ทัน เราก็รู้ตั้งแต่วันไปจองแล้วล่ะว่ามันคงเต็ม แต่ใส่ใจอะไร เราแค่คิดว่ายังไงจะต้องมี รถกากยีงไง มันต้องมีซักคัน รถทัวร์ไม่มี รถตู้ก็ต้องมี คือไม่รู้ไปเอาความมั่นใจมาจากไหนว่ามันต้องมีซักทาง บ้ามากๆ

เป้าหมายตอนนั้นก็คือ
1.มันต้องมีคนมาไม่ทัน หรือทิ้งตั๋ว และเรามาคนเดียว เราก็มีสิทธิ์

2. มันต้องมีรถทัวร์เสริม จะ ป.1 ป.2 มันต้องมีซักคันจริงๆ

3. รถตู้ ทางเลือกสุดท้ายมันต้องมี ถึงแม้ว่าไม่ไปชัยภูมิ จังหวัดใกล้ๆ ชัยภูมิมันก็ต้องมี รถโคราช ขอนแก่นเยอะแยะ มันต้องมี

ด้วยทางเลือกสามทางทำให้ไปด้วยความมัานใจว่าวันนี้ต้องถึงชัยภูมิแน่ เมื่อคืนกลับถึงบ้านตีห้า ตื่นมาเกือบเจ็ดโมง ง่วงสุดๆ ฝืนสังขารลุกมา เพื่อไปหมอชิต และก็ไปถึงประมาณ 9 โมงเช้า

และหลังจากลงจากรถ ก็พยายามมองหาป้ายรถตู้ชัยภูมิตลอดทาง ซึ่งไม่มี เราก็เดินไปเรื่อยๆ จนถึงเค้าเตอร์ขายตั๋วประจำ หลังจากนั้นก็ถาม และเค้าก็บอกมาอย่างที่คาดคือ เต็มครับ

แต่หลังจากนั่น แปปเดียวชั่วอึดใจ กำลังจะไปหาช่องทางอื่นๆ ต่อ ก็มีชายนิรนามเข้ามาหาด้วยจุดประสงค์ที่เรารู้อยู่แล้ว คือ

น้องๆ ไปชัยภูมิป่าว เนี่ยพี่มีรถตู้ คนละ 350 ไปมั้ย

เราวินาทีนั้นก็ตัดสินใจแบบไม่ต้องคิดเลย และตอบไปว่า "ไปครับ"

ในหัวคิดว่า ก็ยังดีกว่าไม่มีรถ และจินตนาการว่า คงเป็นรถตู้กากๆ ที่แบบต้องนั่งเบียดกัน มีเก้าอี้เสริม กว่าจะถึงชัยภูมิคงเหนื่อย แต่ผิดคาดครับ เป็นรถตู้ที่ดีมาก ให้นึกถึงรถตู้เช่า ดีขนาดนั้น และไม่มีเก้าอี้เสริม พอเต็มปุ๊ป ออกเลย ไม่มีเบียด ที่นั่งจัดว่าดีมากๆ

เนี่ยแหละเรื่องดีที่ผิดคาด และไม่ได้ทำใจมาก่อน มีเรื่องผิดคาดมากกว่านี้คือ

รถวิ่งไปทางไหนก็ไม่รู้ คือจ่กกรุงเทพถึงชัยภูมิเนี่ย ทางเดิม แต่พอรถเข้าเขตชัยภูมิเท่านั้นแฟละ เรียกได้ว่า รถ วะส่งทุกคนถึงหน้าบ้านเลย แบบนึกว่าแท็กซี่ วิ่งไปทุกอำเภอชัยภูม และไปส่ง บขส. ชัยภูมิเป็นที่สุดท้าย

ประเด็นคือ ผมดันลง บขส. ไง คนอื่นคงถึงปลายทางเร็วกว่าที่คิด แต่สำหรับผม ถึงช้าไปชั่วโมงกว่าๆ แม่เจ้า ดีนะที่ออกเร็ว ไม่งั่นคงแบบมาไม่ทันงานแน่ๆ

มันก็เป็นประสบการณ์นะครับ ผมไม่ได้รู้สึกแย่ ผมไม่ได้ถึงเลทอะไรมาก ดีซะอีกได้เที่ยวชัยภูมิจนทั่วจังหวัดเลย สนุกดี เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตจริงๆ คราวหลังไม่เอาอีกแล้ว

และก็ขอเตือนคนอื่นๆ นะครับ ถ้าคิดจะไปหมอชิตโดยไม่มีตั๋ว ก็ให้ทำใจเรืาองนี้ไว้ด้วย

และทฤษฎีว่า ถึงเราไม่มีตั๋ว เราก็สามารถกลับได้มันเป็นเรื่องจริงครับ เวลาไปหมอชิตก็ทำหน้าตาน่าสงสารแค่นี้ก็พอ แบบทำหน้าตาให้เหมือนกับว่าเราหาตั๋วอยู่ เกินรีบๆ ทำท่าผิดหวัง หน้าเศร้าๆ อะไรแบบนั้น เดี๋ยวมีตั๋วมาประเคนถึงหน้าเอง เชื่อผม

1 ความคิดเห็น:

  1. เวลาผมไปต่างจังหวัด ผมชอบรถตู้นะ ยิ่งสายตะวันออก มันทำให้นึกถึงหนังจำพวก Fast and Furious หรือ Initial D ไปในตัว 555

    ตอบลบ