วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

99 วัน 99 บทความ day 14 ตอน พี่ท็อปจะเก็บเงิน

หลังจากที่เขียนบทความเรื่องการออมเงินของแม่กิ๊กไปเมื่อวาน ก็ไม่ผิดหวังครับ มีน้องคนหนึ่งชื่อเฟสขึ้นต้นด้วยตัว "S" ชื่อเล่นขึ้นด้วยตัว "B" อยู่มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งย่านบางเขน คณะที่มีหนุ่มเรียนมากที่สุดในมหาวิทยาลัย ตอนนี้ทำงานอยู่ประเทศที่มีประชากรเป็นอันดับ 2 ของโลก

คนที่รู้จักกับทั้งผมและเขาคนนั่นคงเดาออกตั้งแต่อักษรย่อตัวที่สองแล้วมั้งครับ 555 แต่นั่นไม่ใช่ประเก็น ประเด็นคือเค้ามาแชร์วิธีเก็บเงินของเค้า ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก และรู้สึกว่ามันตรงกับไลฟ์สไตล์ผมมากๆ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง ไม่น่ายาว

การเก็บเงินของเค้าจะแบ่งเป็นหลายส่วนด้วยกัน คือ

1. ค่าใช้จ่ายรายเดือน อันนี้เค้าไม่ได้พูดถึงหรอก แต่ผมใส่มาเอง เพราะผมมีรายจ่ายรายเดือนที่ต้องรับผิดชอบตอนนี้ก็จะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเน็ต ค่าโทรศัพท์ ของผมก็ประมาณนี้ รวมๆแล้วประมาณ 2000 บาท

2. ค่ากิน ของน้องเค้าบอกว่ากินกันไว้ประมาณ 200 บาท ดังนั้นเดือนนึงก็ 6000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  รวมทุกอย่างทั้งค่าแชมพู สบู่ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญน้องบอกว่าส่วนนี้ต้องจดบัญชีทุกวัน เพราะมีแนวโน้มสูงที่เราจะใช้เงินส่วนนี้เกิน ซึ่งถ้าเริ่มเกินเราก็จะได้ยั้งตัวทัน

แต่สำหรับผมคงแค่วันละ 100 บาทพอ เพราะอยู่บ้าน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็มีไม่มากเพราะขี่มอเตอร์ไซต์ ดังนั้นส่วนนี้ของผมคงแค่ 3000 บาท

3. เงินเที่ยว อันนี้เป็นเรื่องใหม่พอสมควร ผมกับมันเป็นผู้ชายดังนั้นเรื่องเที่ยวจึงมาเป็นอันดับต้นๆ และถ้าเรากันไว้สำหรับส่วนนี้ เราจะได้ไม่เที่ยวเกินงบ ไม่ผลาญเงินส่วนอื่น ส่วนนี้น้องบอกว่า ตั้งไว้เป็นรายอาทิตย์ดีกว่า เพราะผมเที่ยวบ่อย ดังนั้น ก็ตั้งไว้อาทิตย์ละ 1000 บาท กำลังดี

ถ้าเหลือ ก็ทบไว้อาทิตย์ถัดไป และถ้าเหลือมากปลายเดือนก็เปรมเลยทีนี้ และถ้าเหลืออีกก็เอาเข้าส่วนเงินเก็บ

4. เงินเก็บ ส่วนนี้ควรจะกันไว้เลย เท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่คน สำหรับผมกะว่า ถ้ากันส่วนอื่นๆ แล้วผมก็จะได้จำนวนเงินเก็บที่เหมาะสม  และมั่นคงในแต่ละเดือน และส่วนนี้แหละที่ผมจะเอาไว้สำหรับเป้าหมายที่แต่ละคนตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม สำหรับผมปีหน้ามีเป้าหมายใหญ่มาก ดังนั้นส่วนนี้ผมต้องเน้นให้มากๆ

พอคุยจบ ผมก็ตัดสินใจทันทีว่าจะลองทำแบบนี้ซักปีนึก ว่าเวิร์คหรือเปล่า และผมจะมีวินัยทำได้จนครบปีหรือเปล่า ต้องมาลุ้นดู

และทุกคนที่ติดตามบล็อกผมมีวิธีการเก็บเงินอย่างไรบ้างครับ มาแชร์กันบ้างนะ จะในคอมเม้นหรือแชตมาหลังไมค์ก็ได้ ผมอย่ากรู้วิธีการออมเงินในแบบต่างๆ ของทุกคน เพื่อจะได้เอามาปรับใช้กับตัวเอง

ส่วนใครอยากให้ผมเขียนเรื่องอะไรก็ทิ้งคอมเม้นไว้ได้นะครับ และผมจะพยายามเขียนเรื่องที่ทุกคนต้องการ

เออ...จะว่าไปติดเรื่องโปสการ์ดของน้องหยินไป ไม่ต้องห่วงนะ พี่ไม่ลืมแน่นอน รอติดตามว่าจะเขียนให้วันไหน 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น