วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

99 วัน 99 บทความ Day 13 ตอน แม่กิ๊กสอนเรื่องเก็บเงิน

วันนี้เหรอ... มีเรื่องน่ายินดี เป็นเรื่องน่ายินดีที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้ ที่เกษตรสานได้มีลูกแล้ว

เกษตรสาน เป็นชมรมทำหนังสือในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นชมรมที่ผมผูกพันที่สุดในมหาลัยแล้ว และเพื่อนในชมรมที่ร่วมหัวจมท้ายมาด้วยกัน ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย ก็ยังสนิทกัน ไปกินข้าวด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกันจนถึงทุกวันนี้

และวันนี้เป็นวันดีที่ได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมา ชื่อว่าน้องอะตอม จากแม่กิ๊ก เพื่อนสนิทในชมรม และพ่อโจ ที่เป็นพี่ในที่ทำงานของแม่กิ๊ก

ผมสนิทกับกิ๊กมาพอสมควร และวันนี้ผมก็ไปเยี่ยมน้องอะตอมและแม่กิ๊ก จริงๆ เราเจอกันบ่อย แต่โอกาสได้คุยกันสองคนแบบนี้มันน้อยมาก ปกติจะคุยในวง และวันนี้เราก็คุยกันหลายเรื่องมาก แต่มีอยู่เรื่องนึงของกิ๊กที่ผมอยากจะแชร์

กิ๊กเป็นคนที่เก็บเงินเก่งมาก ผมว่าเงินเดือนกิ๊กในตอนที่ผมเคยรู้ เป็นเงินเดือนที่ไม่ได้มากมายอะไรเลย ถ้าไปเทียบกับหลายคน ผมว่ามันน้อยด้วยซ้ำ โดยกิ๊กทำอาชีพเขียนบทความให้หนังสือ SMEs แห่งหนึ่ง ก่อนหน้านั้นเคยอยู่นิตสารใหญ่อย่าง IN Megazine ในเครือแกรมมี่

กิ๊กคนที่เงินเดือนไม่เยอะ แต่เขาสามารถเก็บเงินด้วย วิธีการเก็บเงินของเขาง่ายมาก คือ

เก็บเงินเดือนละ 1000 บาทโดยไม่ถอนออก ตั้งแต่เดือนแรกที่ทำงาน

ครับ กิ๊กไม่เคยถอนเงินออกจริงๆ ทุกเดือนกิ๊กจะไปธนาคารแห่งหนึ่งที่ยูเนียนมอลล์ ผมจำชื่อธนาคารไม่ได้ แต่เป็นธนาคารต่างชาติที่ดังพอสมควร แต่หาที่ตั้งธนาคารยากมาก และสาเหตุที่กิ๊กเลือกฝากธนาคารนี้ก็เพราะมันหายากนั่นแหละ จะได้ถอนยาก จะได้ไม่ต้องถอน

เวลากิ๊กจะซื้อของใหญ่ๆ กิ๊กก็ไม่ได้เอาเงินเก็บมาใช้ กิ๊กจะใช้วิธียืมเงินแม่ และผ่อนแม่แทนทุกเดือน แต่เงินที่กิ๊กเก็บไว้ กิ๊กก็จะเอาไปให้เพื่อนหรือคนอื่นที่เดือดร้อนยืมแทน โคตรแปลก งง มั้ยครับ มันเป็นแบบนี้

สมมติกิ๊กกับเพื่อนจะซื้อไอโฟนพร้อมกัน กิ๊กจะทำแบบนี้คือ
กิ๊ก ยืมเงินแม่ แล้วผ่อนแม่
เพื่อน ยืมเงินกิ๊ก แล้วผ่อนกิ๊ก

เงินในบัญชีไม่หาย กิ๊กยังเอาเงินเข้าเดือนละ 1000 บาททุกเดือนเหมือนเดิม พร้อมๆ กับการผ่อนแม่ด้วย จะเห็นว่า เงินไม่ได้หายไปไหนเลยจากบัญชี กิ๊กจะไม่ยืมเงินตัวเอง เพราะมันจะทำให้คิดว่า ไม่ต้องคืนก็ได้ เงินกูเอง...

พอย้อนมาที่ตัวผมเอง ผมเป็นคนที่เก็บเงินโคตรจะไม่เก่ง พยายามแล้วนะ แต่แบบ พอมีเงินปุ๊ป ผมต้องเผลอใช้ทุกที

ผมไม่ฟุ่มเฟือยในชีวิตประจำวัน แต่ผมฟุ่มเฟือยเรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องไร้สาระ กิเลสเยอะมาก ผมว่าหลายคนก็เป็น โดยไม่รู้เลยว่า ปีหน้าผมมีโปรเจ็คใหญ่ แต่ทำไมเงินเก็บช่างน้อยนิด จะไปได้ยังไง

เก็บเงินได้ทีไร ต้องเอาออกมาใช้ทุกที แต่หลังจากคุยกับกิ๊กวันนี้แล้ว ผมว่าผมจะลองแบบกิ๊กและ เก็บก่อนแล้วค่อยใช้ ถ้าอยากได้ของอะไร ก็เก็บเงินจากส่วนที่ไม่ได้เก็บอีกที ผมเอามั่งและ

และจากการเก็บเงินของกิ๊กในวันนี้ กิ๊กไม่มีปัญหาเรื่องเงินในการคลอดลูกเลย คิดดูเงินคลอดลูก รพ.เอกชน ราคา 40000 บาท อันนี้ยังไม่รวมรายจ่ายรายเดือนที่ไปหาหมอ ประกันสังคมออกให้แค่ 13000 ผมคิดเลยว่า ถ้าเป็นผม เจอแบบนี้ ผมคงตาย

แต่กิ๊กดูชิวๆ จริงๆอาจไม่ชิว แต่ผมว่าคนอย่างกิ๊ก เรื่องนี้สบายมาก

จะว่าไปก็อิจฉาเหมือนกันนะครับ...

1 ความคิดเห็น:

  1. ท็อปก็มายืมเงินเรา และ ผ่อนเรา เราจะได้มีเงินเข้าบัญชีทุกเดือนแบบกิ๊ก ฮ่าๆ

    ตอบลบ