วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผลงานเก่าๆ ของนาย suatop ตอน ธนาคารอิสลาม

ไปฝากเงินกับอิสลามกัน(บทความที่หายไปในหนังสืออิสลาม)





พุทธ คริส อิสลาม สามารถอ่านได้หมดนะครับ

บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อที่จะลงนิตยสารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่องเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม (ผมเป็นพุทธนะครับ) แต่ด้วยเหตุบางอย่างทำให้บทความนี้ไม่ได้เผยแพร่ ซึ่งจะว่าไปเป็นบทความที่ผมชอบที่สุดในหลายบทความที่ผมเขียนเลยก็ว่าได้ ผมจึงพยายามหาช่องทางในการเผยแพร่ให้คนได้อ่านกัน ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า บทความนี้อ่านได้แม้ไม่ใช่คนอิสลามนะครับ


ในขณะที่ระบบทุนนิยมกำลังเฟื่องฟู กับเศรษฐกิจที่ล้มลงแบบไม่เป็นท่าในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่ยืนหยัดได้ท่ามกลางพายุโหมกระหน่ำในขณะนี้ได้อย่างมั่นคง สิ่งนี้เรียกว่าธนาคารอิสลาม

เป็นที่รู้กันดีว่าศาสนาอิสลามนั้นเป็นศาสนาที่ต่อต้านการมีดอกเบี้ยทุกชนิด โดยที่มองว่ามันเป็นการเอาเปรียบเพื่อนร่วมโลกกันจนเกินไป ลองคิดดูว่า ถ้าเราขอยืมเงินเพื่อนมา 100 บาท แต่เราต้องจ่ายคืน 120 บาท ถ้าเราเป็นคนให้ยืมเราจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งศาสนาอิสลามนั้น ทุกคนก็เปรียบเสมือนเพื่อน พี่ น้อง กันทั้งหมด แล้วถ้าเพื่อนมาทำอย่างนี้กับเรา เราคงจะรู้สึกแปลกๆ

ธนาคารอิสลามนั้นก็เป็นการดำเนินกิจการโดยการรับฝากเงินจากบุคคลทั่วไป โดยที่เงินที่ฝากนั้นจะไม่มีดอกเบี้ยให้กับผู้ฝาก แต่ธนาคารอิสลามนั้นจะนำเงินของเราไปลงทุน แล้วถ้าได้กำไรก็จะนำเงินส่วนนั้นมาแบ่งกันตามสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งระบบนี้มันก็คล้ายๆ กับระบบสหกรณ์ ที่รวบรวมเงินทุนจากในหมู่บ้านให้มาเป็นสมาชิกร่วมกัน และพอสหกรณ์มีผลกำไรก็จะมีเงินปันผล

ระบบธนาคารอิสลามนั้นไม่ใช่แต่จะให้คนมุสลิมฝากได้อย่างเดียว บุคคลทั่วไปก็สามารถเข้าไปฝากในระบบธนาคารอิสลามได้เหมือนกัน และสิทธิ หรือเงินปันผลก็จะได้เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ที่เป็นมุสลิม ผมว่าระบบนี้น่าจะได้เงินมากกว่าฝากธนาคารปกติเสียอีก ซึ่งปัจจุบันเราก็น่าจะพอรู้ว่าดอกเบี้ยเงินฝากนั้นน้อยมาก และธนาคารอิสลามในปัจจุบันก็ไม่ได้เข้าถึงยาก หลายธนาคารในประเทศก็ได้เปิดระบบธนาคารอิสลามให้กับบุคคลทั่วไปได้ใช้บริการกันบ้างแล้ว

การฝากธนาคารอิสลามนั้นก็เป็นเหมือนการลงทุนอย่างหนึ่ง ซึ่งเหมือนกับเราไปฝากให้ธนาคารนั้นลงทุนให้เรา ซึ่งเงินที่ได้จากการลงทุนนั้น ขั้นต่ำก็จะเป็นแบบ 50:50

เห็นอย่างนี้แล้ว ผมชักอยากนำเงินเก็บไปลงทุนกับธนาคารอิสลามบ้างจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น