วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การทำใบขับขี่(วันแรก)

วันนี้เป็นวันแรกที่ตัดสินใจลุกขึ้นมาทำใบขับขี่ ทั้งๆที่ก็ยังไม่มีรถขับ มีแต่รถพ่อ รถน้า ที่ไม่รู้ว่าในอนาคตนั้นเค้าจะยกให้เราซักคันหรือเปล่า แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่มำให้ผมลุกขึ้นไปหาใบขับขี่มาครอบครอง สิ่งเดียวที่ทำให้ผมอยากได้ใบขับขี่ก็คือ ตอนนี้ทำรายการทีวี แล้วต้องออกต่างจังหวัด และถ้ารายการผ่านอาจจะต้องเป็นนักขับมือสองในการช่วยหลายๆคนในการขับรถ

ทำใบรับรองแพทย์
การทำใบขับขี่วันแรกนั้นไม่ยากเลย เอกสารก็มีแค่สองอย่างคือ บัตรประชาชนกับใบรับรองแพทย์ ผมแนะนำว่าใบรับรองแพทย์นั้นควรจะเตรียมไปให้พร้อม เพราะถ้าไม่พร้อม พี่วินนั้นก็พร้อมเช่นกันที่จะพาคุณไปทำใบนี้ในสถานที่หนึ่ง ซึ่งแน่นอน ค่าวินก็แพงหูฉี่ และผมก็เป็นหนึ่งในคนที่หลงตัวเข้าไปทำ และการทำใบรับรองแพทย์นั้นไม่ยากเลย คุณแค่มีบัตรประชาชน หลังจากนั้นคุณก็หงายมือ กำมือ คว้ำมือ กำมือ แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย เสียค่าใบไป 60 ค่าวินไป 80

ที่ขนส่ง
การทำใบขับขี่นั้นก็ให้คุณไปที่ขนส่งยังที่ต่างๆ ส่วนของผมไปที่ขนส่งที่อยู่ตรงบีทีเอสบางจาก(ตอนนี้ยังไม่เปิด) สำหรับวันแรกนั้นก็เป็นอะไรที่เรียบง่าย มีทดสอบสี่ด่านง่ายๆ คือ

1.เหยียบไฟแดง เป็นด่านที่เมื่อเห็นไฟแดงแล้วคุณต้องเหยียบให้ทัน จะมีง่ายๆ สองปุ่มคือ คันเร่งกับเบลก คุณแค่เหยียบคันเร่งให้ไฟเขียวขึ้น และเตรียมตัวเพื่อรอไปแดง เมื่อไฟแดงขึ้นคุณต้องเหยียบให้ทันภายใน 0.7 วินาที ขอบอกว่าเป็นอะไรที่ง่ายมาก

2.ทดสอบสายตาด้านลึก ก็จะมีปุ่มเขียวปุ่มแดงเช่นกัน เขียวเดินหน้า แดงถอยหลัง จะมีไม้สองก้านอยู่ระยะไกลๆ คุณแค่กดปุ่มเขียว แดง บังคับจอดไม้ให้อยู่ขนานกับไม้อีกอันหนึ่งไม่เกินหนึ่งนิ้ว เท่านั้นก็เป็นอันจบ

3.ทดสอบสายตาด้านข้าง ก็จะมีสีเขียง แดง เหลือง คุณมีหน้าที่มองตรง และดูสัญญาณไปที่เจ้าหน้าที่จะกด และตอบให้ตรง แค่นั้นพอ ด่านนี้จะเป็นการทดสอบตาบอดสีไปในตัวด้วย

อบรมรอสอบ
หลังจากนั้นเค้าก็จะพอคุณไปอบรมอีหห้องหนึ่งประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะมีข้อสอบง่ายๆ 30 ข้อ ทำให้ได้เกิน 23 ข้อ เป็นอันผ่าน ผมเห็นทุกคนตั้งใจมาก เพราะถ้าไม่ผ่านก็จะต้องมาสอบใหม่ซึ่งเสียเวลา ผมก็ตั้งใจแต่อยู่ในระดับที่น้อย แต่เวลาสอบผมก็ได้คะแนนเต็ม จริงๆแล้วข้อสอบเป็นอะไรที่ไม่ยาก ตั้งใจฟังบรรยายซักนิด มีเซ้นของความเป็นคนดีหน่อย รับรองว่าข้อสอบนั้นง่ายมาก ต้องลองดู

และจากการที่ผมทำได้คะแนนเต็ม เขาก็เลยแจกหนังสือการ์ตูนมาเล่นหนึ่ง ผมนั่งอ่านเพลินๆไประหว่างนั่งรถกลับบ้านก็ดีเหมือนกัน เป้ฯการ์ตูนเกี่ยวกับเรื่องบนท้องถนน

และพรุ่งนี้ผมจะไปสอบขับรถอีกทีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น