วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

google adsence กับ google adword กับเว็บสอนพิเศษ

สองสามวันมานี้ได้มีโอกาสได้ทำโปรเจ็คใหญ่ สร้างเว็บไซต์สอนพิเศษ ซึ่งพบว่า มันไม่ง่ายเลย ทั้งคู่แข่งทั้งอะไรต่อมิอะไรมากมาย ทำให้วันนี้เราเลยต้องหาช่องทางประชาสัมพันธ์ พอถาม google (ต่อไปขอเรียกว่า "อากู๋") ก็เลยเห็นช่องทางหนึ่งซึ่งเรียกว่า google adsense

สำหรับคนไม่รู้ กูเกิ้ลแอดเซส เป็นการนำแบนเนอร์ที่ได้ทำการลงโฆษณากับทางอากู๋มาแปะในเว็บเรา ผมยอมรับเลยที่ตัดสินใจสร้างบล็อกนี้ขึ้นมาเนี่ยเพราะต้องการทดลองทำกูเกิ้ลแอดเซสเนี่ยแหละครับ แต่ผมจะไม่เล่าละเอียดนะครับว่าทำยังไง แต่ขอเล่าวิธีการหาข้อมูลของผมดีกว่า

ครับก็อย่างที่บอกแล้วว่าผมทำเว็บสอนพิเศษ และผมก็คงต้องมีการโฆษณาตามเว็บต่างๆ ซึ่งหนึ่งช่องทางที่ผมเห็นก็คือ เว็บของอากู๋นั่นเอง ผมเลยจัดแจงหาข้อมูล ใส่คำค้นต่างๆ แต่ก็ไม่ค่อยได้ข้อมูลอะไรมากมาย จนผมนึกถึงเว็บดราม่าแอดดิกขึ้นมา มันก็เลยทำให้ผมเชื่อมโยงไปถึงการทำความรู้จักกับ google adsense

ในตอนหนึ่งของดราม่าได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ไว้ และผมเป็นคนที่เสพติดอย่างมากผมก็เลยไม่รีรอที่จะรีบไปหาข้อมูลต่างๆนานา มาเพิ่มเติม ซึ่งข้อมูลที่ผมได้นั้นน่าสนใจมาก จากที่แค่การโฆษณาเล็กๆ กลายเป็นช่องทางการหารายได้อย่างดี เพียงแค่นำแบนเนอร์เข้ามาติดในเว็บ แล้วแค่มีคนมาคลิกถึงจำนวนเราก็จะได้เงินกลับมา มันเป็นอะไรที่ดีมาก แต่ผมก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ ผมแค่ต้องการช่องทางการโฆษณาเว็บของผมเฉยๆ เพราะฉะนั้นสิ่งนี้จึงตัดทิ้งไป

หลังจากนั้นผมก็ได้ไปเจอมาอีกคำหนึ่งคำ google adword สิ่งนี้แหละเป็นสิ่งที่ผมต้องการ ผมก็ทำการค้นไปเรื่อยๆ จนเจอของฟรีที่ให้สมัคร adword แล้วลงโฆษณาฟรีที่ 1500 บาท สิ่งแรกที่ผมคิดคือ "ทำไมมันแพงจังว่ะ" คือบอกว่าของฟรียัง 1500 บาทแล้วเนี่ย ผมไม่กล้าคิดต่อเลยว่าถ้าจะต้องลงแอดจริงๆต้องเสียเท่าไหร่ ผมก็ไม่ปล่อยให้ข้อสงสัยนี้หายไปครับ วันนี้ผมต้องตัดสินใจให้ได้ว่าจะสมัครดีหรือไม่สมัครดี ผมจึงตัดสินใจไปถามในเว็บดรามาแอดดิก เว็บต้นเรื่องที่ทำให้ผมสนใจ

หลังจากถามแล้วผมก็เลยเคลียข้อสงสัยไปเลย และก็ได้บทสรุปดังนี้ (เล่ามาตั้งนาน)

google adsense เป็นการนำลิ้งมาแปะในเว็บเฉยๆ แล้วก็ได้เงินตามจำนวนคลิก กับตามจำนวนที่เราไปลงโฆษณา รายละเอียดขอไม่พูดแล้วกันครับ ลองไปดูเอาในนี้ครับhttp://adsenseblog-rich.blogspot.com/

ส่วน google adword เนี่ยเป็นการทำโฆษณาเว็บของเรา โดยที่จ่ายตังให้กับ google แล้วก็จะมีแอดของเราไปโผล่ตามที่ต่างๆ ที่ adsense ไปโพสครับ หลักการทำงานก็ง่ายๆเช่นนี้ ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายผมได้คำตอบมาคำเดียวครับว่า "แพงมาก" เท่านั้นแหละครับ ผมก็ไม่ถามต่อแล้ว ขนาด 1500 บาทยังให้ลงฟรี แล้วคิดดูครับ ว่าค่าแอดมันจะเท่านั้นเองเหรอ...

ร่ายมาซะยาว ใครหลงเข้ามาอ่านก็ลองดูนะครับ อาจจะได้ความรู้บ้าง ไม่ได้บ้าง ได้มากบ้าง น้อยบ้าง ก็คละเคล้ากันไปครับ ยังไงก็ขอบคุณนะครับที่ยังอุตส่าหลงเข้ามาอ่านบทความดีๆแบบนี้ครับ ห้าห้าห้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น