วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

4 วิธีการป้องกันไวรัสแฟลชไดรฟ์

เมื่อพูดถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทุกคนจะต้องมีอย่างน้อย 1 ชึ้น บางคนมีถึง 2 ชิ้น นั่นก็คือเจ้าแฟลชไดรฟ์ตัวจิ๋วของเรานั่นเอง และเมื่อพูดถึงแฟลชไดรฟ์ทุกคนก็จะนึกถึงไวรัสเป็นของคู่กัน มันกลายเป็นของคู่กันไปแล้วสำหรับของสองสิ่งนี้

และเป็นเรื่องที่ปวดเศียรเวียนเกล้ามากสำหรับหลายๆ คนที่มีแฟลชไดรฟ์ไว้ในครอบครอง ที่จะมีไวรัสเป็นของติดตัว เหมือนเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชิ้นหนึ่งที่ไม่มีใครต้องการ การกำจัดไวรัสเป็นเรื่องที่ยากมาก ไวรัสบางตัวอาจจะดูเหมือนลบออก แต่หลังจากลบปุ๊ปก็จะมีการสร้างตัวขึ้นมาใหม่ปั๊ป ที่ร้ายกว่านั้น ไวรัสบางตัวลบ 1 ตัวจะโผล่เพิ่มมาเป็น 2 ตัว ในเมื่อการกำจัดมันยากเย็นขนาดนี้ เรามาหาวิธีป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้ามาอยู่ในแฟลชไดรฟ์ให้ช้าที่สุดดีกว่า

1.ตั้งค่าป้องกันการเขียน (write protect) ถ้าคุณนึกไม่ออกว่ามันเป็นอย่างไร ให้คุณลองเอาการ์ดกล้องถ่ายรูปออกมาใช้ แล้วคุณจะพบว่าการ์ดความจำกล้องนั้นไม่สามารถใส่ข้อมูลอะไรลงไปได้เลย นี่เป็นวิธีป้องกันไวรัสได้ดีที่สุด แต่คุณก็ไม่สามารถใส่อะไรลงไปในแฟลชไดรฟ์ได้เช่นกัน เหมาะสำหรับการเอาไฟล์ไปแชร์ให้เพื่อน หรือเพื่อเอาไปพรีเซ็นต์ยังคอมพิวเตอร์กลางที่จะมีไวรัสอยู่เต็มไปหมด แต่ถ้าฟังก์ชั่น write protect ไม่ทำงานหรือคุณตั้ง่าไม่เป็น ก็อยากให้ลองโหลดโปรแกรม thumbscrew ไปใส่ไว้ในแฟลชไดรฟ์ตัวจิ๋วของคุณ
2.ตั้ง attribute ไฟล์ autorun ให้เป็นแบบ read only วิธีนี้จะเป็นการป้องกันไวรัสไม่ให้เข้ามาเขียนไฟล์ autorun บนแฟลชไดรฟ์ของคุณได้ มีข้อดีตรงที่คุณสามารถที่จะสร้างไฟล์ในแฟลชไดรฟ์ได้ตามปกติ ถือว่าเป็นการป้องกันในระดับที่หลวมๆ แต่ก้น่าจะดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย
3.อีกวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งคือ การกด shift บนคีย์บอร์ดค้างไว้ เพื่อบอกคอมพิวเตอร์ว่าอย่าเพิ่งเปิดแฟลชไดรฟ์ของคุณขึ้นมา คุณจะสังเกตว่าหลายครั้งเมื่อคุณเสียบแฟลชไดรฟ์ใส่คอมพิวเตอร์ โปรแกรม autorun จะทำงาน ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เชิญชวนให้ไวรัสของคุณขึ้นมา แต่ถ้าคุณกด shift ค้างไว้แล้วเสียบแฟลชไดรฟ์เข้าไป โปรแกรม autorun จะไม่ทำงาน หลังจากนั้นคุรก็ใช้โปรแกรมสแกนไวรัสเพื่อป้องกันไวรัสอีกทีหนึ่ง
4.วิธีสุดท้าย เป็นการเข้ารหัส Flashdrive ของคุณ วิธีการก็ไม่มีอะไรมาก ก็แค่ทุกครั้งที่จะต้องใส่ไฟล์ใดๆลงไปในแฟลชไดรฟ์ของคุณ จะต้องทำการใส่รหัสก่อน ทีนี้เจ้าไวรัสก็คงจะเข้ามาสู่แฟลชไดรฟ์ของคุณได้ยากขึ้นมาก แต่ถ้าเกิดมีไวรัสตัวไหนที่ฉลาดสามารถเจาะรหัสได้ก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ ส่วนวิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณลงโปรแกรม truescrypt ซึ่งโปรแกรมตัวนี้เป็นฟรีแวร์ คือเปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น